ธุรกิจเดลิเวอรี่ กำลังโต 10 เหตุผลที่ร้านดังปรับตัวมาส่งอาหารแบบDelivery

ธุรกิจเดลิเวอรี่ กำลังโตไม่หยุด 10 เหตุผลที่ร้านดังควรส่งอาหารแบบเดลิเวอรี่

ธุรกิจเดลิเวอรี่

ธุรกิจเดลิเวอรี่ได้กลายเป็นรูปแบบการบริการอย่างหนึ่งที่ร้านดังนิยมนำมาให้กันมากขึ้น มีทั้งการรับออเดอร์เพื่อส่งอาหารที่หน้าร้าน การรับออเดอร์ผ่านแอพพลิเคชั่นจัดส่ง หรือการซื้อขายอาหารกับทางร้านโดยตรงผ่านสื่อสังคมออนไลน์ ช่วยให้ลูกค้าสามารถรับประทานอาหารจานโปรดจากร้านดังได้ง่าย ๆ แม้จะอยู่ที่บ้านหรือที่ทำงาน สาเหตุหนึ่งที่ทำให้ร้านดังหลายร้านเปิดให้บริการส่งสินค้าแบบเดลิเวอรี่นั้นก็มีเหตุผลที่เกี่ยวข้อง ดังนี้

1. เพิ่มยอดขาย หลายครั้งที่ลูกค้าขาประจำไม่ได้มีที่อยู่อาศัยหรือที่ทำงานอยู่ในละแวกเดียวกับร้านดัง ทำให้ยากต่อการเข้ามารับประทานที่ร้าน แต่รูปแบบการให้บริการจัดส่งอาหารจะช่วยให้ลูกค้าสามารถซื้อสินค้าได้ตลอดเวลา นับเป็นการเพิ่มยอดขายให้กับบรรดาร้านดังได้ดี

 

2. ลดค่าใช้จ่าย ในอดีตการขายอาหารมักต้องอาศัยหน้าร้านในการให้บริการ ซึ่งหน้าร้านต่าง ๆ เหล่านี้มักกลายเป็นภาระค่าใช้จ่ายที่ทางร้านอาหารต้องรับผิดชอบ แต่การจัดส่งอาหารแบบ Delivery จะช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายดังกล่าวได้ดี โดยที่ลูกค้ายังคงสามารถเข้าถึงร้านอาหารได้อย่างสะดวก

ธุรกิจเดลิเอวรี่ ดียังไง

3. ตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างตรงจุด รูปแบบการใช้ชีวิตและแนวคิดของคนยุคใหม่นั้นเปลี่ยนแปลงไปจากอดีตเป็นอย่างมาก ส่วนมากนิยมการให้บริการที่รวดเร็ว แต่ต้องสามารถตอบสนองกับความต้องการได้อย่างเต็มที่ ซึ่งธุรกิจเดลิเวอรี่ คือโจทย์ที่สามารถตอบสนองต่อรูปแบบการใช้ชีวิตดังกล่าวได้ดี

 

4. ลดความเสี่ยงของธุรกิจ การทำร้านอาหารแม้ว่าจะเป็นรูปแบบการขายสินค้าบริการที่ง่าย ไม่ยุ่งยากเหมือนกรรมวิธีการผลิตสินค้าอื่น ๆ แต่ก็มีความเสี่ยงในกรณีที่ขายไม่ดี ทำให้วัตถุดิบที่เตรียมเอาไว้ล่วงหน้าเสียหาย กลายเป็นภาระหนี้สินได้ ซึ่งการส่งอาหารแบบ Delivery จะช่วยลดความเสี่ยงดังกล่าวได้ เพราะทราบออร์เดอร์ก่อนจัดเตรียมวัตถุดิบ

 

กระเป๋าส่งอาหารเดลิเวอรี่

5. โอกาสในการรับฟังข้อคิดเห็นจากลูกค้าได้โดยตรง การจัดส่งอาหารถึงบ้านและที่ทำงานมักมีช่องทางในการให้ลูกค้าแจ้งปัญหาที่พบหรือข้อแนะนำในการให้บริการกับทางร้านได้โดยตรง จึงสร้างโอกาสในการพัฒนาธุรกิจได้ดี

6. ตอบสนองความต้องการแบบพิเศษได้ดี หลายครั้งกลุ่มลูกค้ามักมีความต้องการที่พิเศษ อย่างอาหารเพื่อสุขภาพ , อาหารที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม หรืออาหารที่เหมาะกับผู้ป่วย ซึ่งรูปแบบการจัดส่งอาหารจะสร้างโอกาสในการตอบสนองความต้องการได้ดี

ธุรกิจ food delivery

 

7. ช่วยสร้างภาพจำและความประทับใจให้ลูกค้า การส่งอาหารแบบ Delivery จะช่วยให้ลูกค้าจดจำสินค้าและบริการได้ง่าย ยิ่งเป็นการสื่อสารผ่านสื่อสังคมออนไลน์ก็ยิ่งเพิ่มโอกาสในการขยายกลุ่มลูกค้าได้ดี

8. ช่วยสร้างความแตกต่างให้อาหารมีความโดดเด่น ร้านอาหารร้านดังโดยมากมักมีประวัติและรสชาติของอาหารที่มีเอกลักษณ์โดดเด่น จึงเหมาะกับรูปแบบการให้บริการแบบ Delivery ที่อาหารต้องแตกต่าง ต้องมีเอกลักษณ์ จึงจะสร้างภาพจำและความน่าสนใจให้ลูกค้าใช้บริการได้

มูลค่าตลาดอาหารเดลิเวอรี่
9. สามารถรับออเดอร์ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ร้านอาหารแบบหน้าร้านโดยมากจะมีข้อจำกัดในการให้บริการเป็นช่วงเวลาเท่านั้น แต่การให้บริการแบบ Delivery จะเพิ่มโอกาสการรับออเดอร์ได้ตลอด 24 ชั่วโมงเลยทีเดียว

10. สร้างความแข็งแกร่งให้ธุรกิจ โดยมากธุรกิจร้านอาหารมักเป็นธุรกิจขนาดเล็กที่บริหารโดยคนในครอบครัว แต่ธุรกิจเดลิเวอรี่ จะช่วยให้ธุรกิจอาหารของเราได้ร่วมมือกับผู้อื่น อย่างผู้ให้บริการจัดส่งอาหาร ซึ่งช่วยสร้างโอกาสในการเรียนรู้และนำไปพัฒนาต่อยอดธุรกิจของตนเองได้ดี

ธุรกิจ food delivery

การจัดส่งอาหารแบบเดลิเวอรี่เป็นหนึ่งในบริการที่ทำให้สินค้าหรือบริการเข้าถึงลูกค้าได้อย่างแท้จริง ในรูปแบบธุรกิจปัจจุบันนี้หลากหลายแบรนด์หันมาให้ความสนใจกับธุรกิจเดลิเวอรี่เป็นอย่างมาก รวมไปถึงร้านดัง ๆ ที่เราคุ้นเคยกันตั้งแต่เด็ก ยังต้องลงมาเล่นในสนามเดลิเวอรี่นี้เลย